(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

Theo thống kê năm 2015, số Kitô Hữu (nói chung là tất cả những ai tin theo Đức Kitô, gồm Giáo hội Đông Phương, Anh Giáo và tất cả các Giáo phái Tin Lành)) là 2,4 tỉ tín đồ, nghĩa là chiếm gần 1/3 dân số toàn cầu. Theo thống kê năm 2018, riêng số người Công Giáo La Mã là 1,3 tỉ tín hữu. Con thuyền giáo hội mà Đức Kitô sáng lập đã thăng trầm trên biển đời hơn hai nghìn năm qua. Có những lúc con thuyền ấy tưởng đã có thể bị đánh chìm qua những chao đảo của phong ba bão táp. Phần nào giống hình ảnh của con chiên giữa bầy sói !

Trên tạp chí ‘Tư Do’ phát hành ở Fribourg (thành phố quan trọng ở biên giới giữa vùng nói tiếng Pháp và tiếng Đức của Thụy Sĩ), phong trào Cộng sản đã từng tuyên bố rằng : “Phúc Âm của Kitô Giáo là một lợi khí mạnh mẽ để canh tân xã hội hơn những nguyên tắc Marxist của chúng tôi. Nhưng dầu vậy, chính chúng tôi sau cùng sẽ là người chiến thắng. Chúng tôi chỉ là một nhóm nhỏ, còn quý vị có hàng tỉ tín đồ với truyền thống và cơ cấu tổ chức có từ lâu đời. Nhưng chúng tôi, những người Cộng sản, chúng tôi không phải chỉ sống theo lý thuyết mà chúng tôi rất thực tế. Và bởi vì chúng tôi quyết định sẽ đạt được mục đích, nên chúng tôi biết tìm những phương cách để thực hiện điều đó. Những quyền lợi và đồng lương, chúng tôi chỉ giữ lại một phần cần thiết cho bản thân và chúng tôi hy sinh phần còn lại để đóng góp vào việc truyền bá chủ nghĩa Cộng sản của chúng tôi. Cũng vậy, chúng tôi để tất cả thời giờ nhàn rỗi và một phần những ngày nghỉ cho công cuộc truyền bá chủ nghịa ấy. Phần quý vị, trái lại quý vị chỉ để một ít thời giờ hẹp hòi và một chút tiền bạc cho việc phổ biến Phúc Âm của quý vị. Ai sẽ tin vào giá trị cao siêu của Phúc Âm, nếu chính quý vị không sống theo đó, nếu quý vị không tuyên truyền nó, và nếu quý vị quá hẹp hòi trong việc cống hiến thời giờ và tiền bạc. Quý vị hãy tin đi, cuối cùng chúng tôi sẽ thắng. Bởi vì chúng tôi tin tưởng vào chủ nghĩa của chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng hy sinh tất cả dù là tính mạng để cho công bằng xã hội được chiến thắng.”

Phải công nhận phần lý thuyết của chủ nghĩa này đẹp thật nhưng trên thực tế chỉ là chuyện hoang tưởng mà thôi, dầu vậy nó cũng đã gieo rất nhiều sóng gió đe dọa con thuyền của Đức Kitô. Nếu người Cộng sản chiến thắng thì tại sao theo thống kê năm 2021, trên thế giới chỉ còn 3 nước : Trung Quốc, Việt Nam và Lào là đang còn theo chủ nghĩa quái thai này, riêng nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên (Bắc Hàn) mặc dù theo chế độ độc đảng và độc tài, nhưng từ năm 1972 đã tư động thay thế chủ nghĩa ‘Mác-Lê’ bằng thuyết ‘Chủ Thể’ của riêng mình và cắt đứt mọi liên hệ với các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa. Nghĩ cho cùng thì Cựu Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Nam Tư (Milovan Djilas) đã từng tuyên bố : “Ở tuổi 20 mà không theo chủ nghĩa Cộng Sản là không có trái tim. Còn ở tuổi 40 mà không từ bỏ chủ nghĩa Cộng Sản là không có cái đầu”.Tính từ ngày được Lenin áp dụng (1917) cho đến nay là 105 năm, chủ nghĩa này đã giết chết hơn 100 triệu nhân sinh. Đó là con số được vo tròn khắc trên bia đài tưởng niệm nạn nhân của chủ nghĩa Cộng sản được Tổng Thống Bush khánh thành ngày 12 tháng 6 năm 2007 tại Washington D.C.

Hẳn chúng ta còn nhớ giáo huấn của Lời Chúa trong Chúa nhật trước. Các bài Kinh Thánh hôm đó nhắc nhở chúng ta đang khi sinh sống ở trần gian đừng quên nghĩ đến tương lai và định mệnh cuối cùng của mình. Như vậy Lời Chúa hôm nay muốn tiếp tục giáo huấn chúng ta theo phương hướng ấy. Cuộc sống mỗi người chúng ta là một cuộc lữ hành đi về quê trời. Vì thế Chúa luôn nhắc nhở chúng ta phải tỉnh thức luôn luôn, để khỏi bị lạc hướng trong cuộc hành trình này. Theo thiển ý tôi, đây là mộc cuộc hành trình ‘bước đi trên mặt biển’ như thánh Phêrô trong bài Tin Mừng hôm ngày thứ ba tuần qua. Đúng là gian nan và khó khăn vô cùng. Thấu hiểu tâm trạng đó nên Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng : “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ !”(Bài Tin Mừng của Chúa nhật này). Đồng thời, Ngài khuyên chúng ta phải tỉnh thức và phải chu toàn trách nhiệm của mình.

Sự vững tin trước những thử thách, đó chính là điều mà Vị Chủ Chăn nhân hậu mong đợi ở mỗi con chiên của Người. Và chúng ta thường gọi sự vững tin đó là ‘Đức Cậy’, là sức mạnh mỗi khi chúng ta dựa vào Chúa. Nhân loại không thể ngăn chận dòng lịch sử, và chính Chúa là Đấng nắm trong tay giây phút cuối cùng của lịch sử : Người sẽ đến để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Tất cả những cuộc tấn công vào con thuyền của Chúa, tất cả những tiếng la hét căm hờn cũng như tất cả những điều vu khống của những ai thù ghét Giáo hội cũng chỉ là những tiếng kêu gượng gạo của một thế giới gian tà đã bị đánh bại.

Chúng ta vững tin Chúa Giêsu đã chiến thắng các lực lượng của sự ác, sẽ không có chi làm lay chuyển con thuyền mà chính Chúa đã thiết lập và cũng chính Chúa đang là vị thuyền trưởng vững tay lái. Phần chúng ta, hãy sẵn sàng luôn, hãy tỉnh thức luôn và hãy hăng say chu toàn phận sự. Linh mục Phạm Quang Hồng.

LÁ THƯ MỤC VỤ 0708022.docx