(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

Toàn Giáo Hội Úc cử hành long trọng lễ kính nhớ vị thánh đầu tiên của nước Úc vào Chúa Nhật 19 Thường Niên, đó là thánh nữ Mary Thánh Giá, tên bà là Mary MacKillop. Bà được sinh ra ngày 15 tháng Giêng năm 1842 tại Fitzroy, Melbourne và được lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy tại nhà thờ thánh Francis. Cha mẹ bà cũng là di dân như chúng ta, hai ông bà rời bỏ quê hương Scotland bằng tàu để đến định cư ở Úc. Bà có bảy anh chị em mà bà là chị cả. Lúc bà lên 5 tuổi, em trai bà là Alec qua đời, đó là biến cố đau buồn đầu tiên trong đời niên thiếu của bà. Kế đến, một biến cố đau thương hơn lại ập đến, đó là trong một đêm dông bão, người ông thân yêu của bà bị dòng nước xiết của con rạch cạnh nhà cuốn chết. Bà đã khóc rất nhiều vì thương ông lắm.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha bà phải bôn ba đi tìm việc làm nuôi sống vợ con, ở nhà bà rất thích giúp mẹ chăm sóc các em nhỏ. Gia đình bà thường sống nương tựa với cô chú có nông trại, nên bà cưỡi ngựa và vắt sữa bò rất giỏi. Khi lên 16 tuổi, bà phải nghỉ học để tìm việc làm phụ giúp kinh tế gia đình. Bà tìm được việc làm ở một hiệu sách, nhờ đó bà có thể giúp mẹ một tay chăm nuôi các em. Ngay từ lúc còm bé, bà đã ước ao khi lớn lên sẽ thành một nữ tu để dạy dỗ trẻ con, nhưng vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên bà phải ở nhà để phụ kiếm tiền giúp đỡ cha mẹ. Bà vẫn ấp ủ giấc mơ ấy cho đến khi Thiên Chúa Quan Phòng thực hiện.

Bà rất vui mừng khi cô chú giàu có là Alex và Margaret Cameron, sống tại Penola, Nam Úc, mời bà sang làm gia sư, dạy các con của họ. Qua biến cố nầy, bà đã tỏ ra là một cô giáo thật tận tâm và mô phạm. Biến cố kế tiếp làm thay đổi cuộc đời của bà, là linh mục Woods, chánh xứ Penola, ngỏ ý muốn bà giúp ngài dạy dỗ trẻ em nghèo không được đến trường và không được học về Thiên Chúa. Bà đã sẵn lòng giúp cha Woods và ngay lập tức bà giúp cha lên kế hoạch mở một trường dành cho trẻ em nghèo để các em được học miễn phí. Thế là John, em trai bà giúp biến cái chuồng ngựa cũ thành một lớp học. Trường được ‘khai giảng’ vào đầu năm 1866. Hai em gái của bà là Annie và Lexie cùng đến giúp bà dạy các em nhỏ. Muốn sống cuộc đời dâng hiến cho Chúa nên bà luôn mặc chiếc áo đầm màu đen. Vì thế, dân chúng quen gọi bà là “Sơ Mary” và cũng từ đó Dòng Nữ Tu Thánh Giuse được thành lập. Bà vui mừng vì nhà Dòng bắt đầu từ một cái chuồng ngựa giống như Chúa Giêsu được sinh ra từ một chuồng gia súc. Một số thiếu nữ xin gia nhập để sống lý tưởng phục vụ. Cùng nhau, họ sống theo phương châm của cha Woods : “Không bao giờ thấy một nhu cầu mà không làm cái gì đó để đáp ứng”. Nhà Dòng đã bắt đầu từ những con người quyết tâm dâng hiến cả cuộc đời cho Chúa.

Năm sau, 1867, cha Woods chuyển đến Adelaide. Cha mời bà cùng đi với cha. Bà đã giúp cha mở một trường học ngay giữa thành phố. Mọi trẻ em đều được đón tiếp và được cư xử như nhau, không phân biệt giàu hay nghèo. Chẳng mấy chốc đã có hơn một trăm Chị Em nhập Dòng. Các Chị đã đến nhiều thành phố để làm tông đồ giáo dục. Các Chị sống trong những căn nhà nhỏ như giới lao động, đôi khi phải ở dưới những túp lều. Các Chị đã làm rất nhiều việc thiện như : Thăm viếng tù nhân, chăm sóc trẻ mồ côi và bệnh nhân, giúp đỡ người vô gia cư và giúp họ kiếm được việc làm…Mọi sự đang diễn ra tốt đẹp thì một biến cố xảy đến. Đức Giám Mục đã tin lời một số người nói dối về bà, nên ngày 22 tháng 9 năm 1871, Đức Cha ra lệnh cho bà phải ra khỏi Nhà Dòng và kết án ‘Tuyệt Thông’ với Giáo Hội. Từ đó, bà không được tham dự Thánh Lễ và lãnh nhận các Bí Tích. Bà đã tuyệt đối vâng lời. Vài linh mục và một số giáo dân nghĩ rằng Đức Cha đã quyết định sai, nên họ âm thầm giúp bà và các chị. Sau năm tháng đau khổ, Đức Cha đã triệu tập bà cùng các chị, ngài thu hồi vạ tuyệt thông cùng cho phép bà và các chị em được phục hồi mọi thứ.. Tạ ơn Chúa. Tháng kế tiếp, ngày 19 tháng 3, lễ Thánh Giuse, các chị đã trở về với nhau và thế là Nhà Dòng Thánh Giuse được tái sinh.

Năm sau, bà đáp tàu sang Rôma để xin yết kiến Đức Thánh Cha. Ngài đã chúc lành cho bà và phán rằng Ngài tin những gì các Nữ Tu trong Dòng đang làm là rất tốt đẹp.. Sau khi bà từ Rôma trở về, nhà Dòng đã mở thêm nhiều trường học hơn nữa trên khắp nước Úc và Tân Tây Lan. Bà đã tận tụy giúp các chị em giáo dục trẻ con cho đúng sư phạm. Lúc nầy, bà thường xuyên bị bệnh nhưng hầu như bà chẳng chịu ở nhà để nghỉ ngơi. Năm 1902, bà bị đột quỵ, phải chống gậy, ngồi trên xe lăn và không xử dụng tay phải được nữa. Nhưng bà tập viết bằng tay trái và học đánh mày chữ để viết thư cho các chị em. Bà cũng dùng xe lửa để đến thăm viếng chi em. Bà được Chúa gọi về ngày 8 tháng 8 năm 1909 và được an táng tại ngôi nguyện đường ở North Sydney. Bà được Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tuyên dương hiển thánh ngày 17 tháng 10 năm 2010. Ngày nay, các Nữ Tu Dòng Thánh Giuse đến từ nhiều nền văn hóa và sắc tộc khác nhau để tiếp nối sự nghiệp vĩ đại mà thánh Mary MacKillop, vị Thánh Nữ đầu tiên của nước Úc đã bắt đầu. Linh mục Phạm Quang Hồng.sưu tầm.

.

LÁ THƯ MỤC VỤ 0808021.docx