(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

Tuần trước chúng ta nghe thánh Mác-cô tường thuật phép lạ Chúa Giêsu khiến sóng gió phải vâng theo lời Ngài. Tin Mừng tuần nầy trình bày hai phép lạ nữa Chúa giúp cho những người tuyệt vọng tìm lại được niềm hy vọng. Hai phép lạ của Chúa Giêsu công bố quyền năng của Ngài trên thế giới con người. Ngài là Chúa tể trên kẻ sống và kẻ chết, Ngài là Chúa tể mọi loài trong cả vũ trụ nầy.

Hai phép lạ xảy ra cho hai hoàn cảnh tuyệt vọng, cho thấy lòng nhân hậu của Chúa và vai trò của đức tin. Vì lòng tin mạnh mẽ, người phụ nữ bị bệnh loạn huyết đã dám vượt qua hàng rào luật lệ để đến với Chúa Giêsu. Cũng nhờ đức tin mạnh mẽ nên ông trưởng hội đường đã dám bỏ qua địa vị của mình để quì xuống xin Chúa chữa bệnh cho con gái ông. Nhờ lòng tin ấy nên cả hai đã được Chúa đoái thương cho họ toại nguyện.

Trong một thế giới tiến bộ với nhiều kiến thức khoa học và những tiện nghi do nền kỹ thuật tiên tiến đem lại, nhiều người cảm thấy đầy đủ rồi và họ không muốn đặt vấn đề đức tin nữa. Họ chỉ mãi mê tìm kiếm và tích lũy vật chất bạc tiền cùng với những thú vui trần thế mà thôi. Cũng có nhiều người tuy mang danh là Kitô hữu nhưng không muốn sống đức tin. Tuy nhiên, khi mọi thứ của cải trần thế không đem lại ý nghĩa cho cuộc sống hay không giải quyết những vấn đề hóc búa của con người, thì lúc đó họ mới quay về kêu van Chúa giúp. Trong hoàn cảnh tuyệt vọng, người phụ nữ bị loạn huyết đến với Chúa (dù lén lút) để xin ơn chữa bệnh cho chính bà. Cũng trong tình thế tuyệt vọng, ông trưởng hội đường cũng đến với Chúa để xin ơn chữa lành không phải cho ông mà là cho con gái ông. Cả hai đều được Chúa ra tay ban phát ơn lành theo lòng họ ước muốn.

Vấn đề là Thiên Chúa luôn ban phát ơn lành, còn loài người chúng ta, sau khi lãnh nhận ơn phúc từ Chúa, chúng ta thường hành xử ra sao ? Có những người sau khi nhận được những ân phúc từ Chúa thì, với tâm hồn biết ơn, họ đi trao tặng ân phúc ấy lại cho người khác cũng được hưởng nhờ. Cũng có những người, sau khi nhận được ơn lành từ Chúa, họ xem như đó là ‘bổn phận’ Chúa phải làm nên họ không cần phải mang ơn chi cả, và nhất là họ giữ lấy khư khư cho riêng mình chứ không muốn chia sẻ cho bất kỳ ai. Tôi không tin rằng trước hai thái độ như vậy, Chúa sẽ yêu thương loại người thứ nhất hơn hạng người thứ hai. Chúa vẫn yêu thương cả hai như nhau. Nhưng tôi tin loại người thứ nhất sẽ nếm được hạnh phúc đích thực ngay ở trần gian nầy, còn hạng người thứ hai thì chỉ sống ích kỷ cho riêng mình, cuộc sống như một ao tù nước đọng.

Hai phép lạ xảy ra trong khung cảnh liên quan đến biển hồ Galilê. Biển hồ nầy còn được gọi là Tibêriát hay Ghennêsarét, dài 21 cây số và rộng 12 cây số. Theo địa lý, đất Do Thái có hai biển hồ. Hai biển hồ nầy hoàn toàn khác nhau. Một là biển hồ Galilê, đây là một biển hồ rộng lớn với nước trong xanh mà người ta có thể uống và cá cũng có thể sống trong đó. Xung quanh biển hồ nầy là rất nhiều nhà cửa với những vườn cây và thảm cỏ xanh tươi. Chúa Giêsu đã gặp gỡ những môn đệ đầu tiên của Ngài tại đây và Ngài cũng nhiều lần đi thuyền xuyên qua biển hồ nầy. Đối với người Do Thái, biển hồ nầy là nơi phát sinh sự sống.

Biển hồ thứ hai là ‘Biển Chết’. Đúng như tên gọi của nó, không có sự sống nào ở trong cũng như ở xung quanh biển hồ nầy. Nước của nó mặn đến nỗi không một loài cá nào sống được và con người cũng có thể trở thành bệnh hoạn nếu uống vào. Một thứ mùi khó chịu từ biển hồ nầy xông lên khiến không ai muốn sống gần đó. Có điều kỳ lạ là cả hai biển hồ nêu trên đều nhận nước từ một nguồn nước là sông Giodan. Sao lạ vậy ?

Nước sông Giodan chảy vào biển hồ Galilê rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và các sông lạch khác. Hồ Galilê nhận lãnh rồi chia sẻ cho những hồ nhỏ khác, nhờ đó nước của nó được lưu thông nên trong sạch và mang lại sức sống cho cây cỏ và muôn thú cũng như con người. Biển Chết cũng nhận nước từ sông Giođan nhưng nó giữ lại cho riêng nó, không chia sẻ cho hồ lạch nào khác và trở thành một thứ ao tù, nên nước của nó trở thành mặn chat và bốc mùi khó chịu. Quả đúng như thánh Phao lô viết :”Cho đi thì có phúc hơn nhận lãnh”.

Thật chí lý, vì một đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền sinh lợi. Một ánh lửa chia sẻ là một ánh lửa tỏa lan. Tấm lòng có hé mở trao ban thì tâm hồn mới ngập tràn vui sướng. Càng trao ban càng được nhận lãnh : đó là một định luật sống của con người trong mọi lãnh vực. Tất cả con người chúng ta, tất cả tài năng, sự sống và hết những gì chúng ta có đều do Thiên Chúa ban tặng. Ngài ban tặng cho chúng ta để chúng ta trao ban cho người khác và như vậy, chúng ta mới cảm nhận được hạnh phúc đích thực. Sự sống chúng ta nhận lãnh từ Thiên Chúa chỉ trở thành tươi tốt nếu nó được chia sẻ và trao ban cho tha nhân. Càng khư khư giữ lấy cho riêng mình, sự sống trong chúng ta sẽ héo tàn và chết dần chết mòn. Linh mục Phạm Quang Hồng.

LÁ THƯ MỤC VỤ 2706021.docx