(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

Mỗi thành viên được mời gọi nên Thánh hàng ngày trong vai trò của mình. Thế nhưng Giáo Hội luôn vẫn có những con người lỗi lầm, những con người sa ngã luôn đi nghịch lại giáo lý của Chúa, và tín lý của Giáo Hội. Đời sống của chúng ta cũng hay thường nghịch lại sự đòi hỏi của đức tin, và sự hiểu biết về Thiên Chúa, cùng Tông Truyền của Giáo Hội. Chúng ta thường hay cố chấp cho cách sống và lối suy nghĩ riêng của mình. Mang tính cách cá nhân, nên đôi khi tự loại mình ra khỏi tập thể, sống cô lập trong vỏ bọc để tự bảo vệ chính mình. Chúng ta bị lạc lõng giữa cộng đoàn, trong Giáo Hội, và không còn sáng suốt phân định được đức tin của mình đang bị lung lạc, sai trái và đang đi về đâu.

Sự sai lạc, tội lỗi thường dẫn chúng ta đi vào chiều hướng cô lập và thu mình trước ân sủng của Thiên Chúa, không dễ mở lòng đón nhận sự mạc khải của Thiên Chúa qua sự góp ý chân thật, và chúng ta cũng không thấy được tính cách khách quan khi một người nào đó đến gặp gỡ, chia sẻ hay góp ý về vấn đề của mình. Chúng ta thường sợ bị mất tên tuổi, mất đi sự nổi tiếng, và ít được người biết đến. Chúng ta cũng thường hay sợ mất quyền lợi, mất chỗ đứng, ngay cả sự suy tư trầm lặng cũng cần được nhiều người quan tâm chú ý…..Chính vì đó mà từ từ dẫn chúng ta xa lạc Đức Tin và không cần đến Thiên Chúa nữa.

Sự tinh vi của ma quỷ luôn bày mưu tính kế, hướng dẫn con người đi trong sự giả dối mà tưởng đó là sự thật. Vì thế chúng ta phải thật tỉnh thức cầu nguyện và sống khiêm tốn, để nhờ ơn Chúa trợ giúp chúng ta mới có thể nhận ra con người yếu đuối bất toàn của mình. Vì ma quỷ thường cám dỗ chúng ta trở thành những con người bướng bỉnh và cố chấp, thậm chí ma quỷ là nguyên cớ đẩy chúng ta vào sự cãi nhau to tiếng… Ma quỷ không muốn chúng ta lắng nghe sự xây dựng, và góp ý chân thật. Tuy nhiên thái độ góp ý cũng cần mang dấu chỉ của yêu thương, nếu không chúng ta lại rơi vào cạm bẫy của ma quỷ là soi mói, dèm pha và thiếu tế nhị, sẽ dẫn đến sự chia rẽ, và hận thù. Dĩ nhiên không có một tập thể loài người nào là hoàn hảo, không có một con người nào tự mình là thánh thiện nếu như không có ơn Chúa. Nên sự sai trái lỗi lầm là điều hiển nhiên và thường xuyên xẩy ra, tạo nên sự đố kỵ lẫn nhau, làm nhức nhối, đau khổ cho cả một tập thể cộng đoàn. Người ta thường nói, một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Một người trót phạm tội làm cho cả tập thể đau buồn, nhất là sai lạc về đức tin. Một con người sai trái lầm lạc là nỗi quan tâm rất lớn của Giáo Hội, vì đây không còn là vấn đề cá nhân, nhưng là vì phần rỗi linh hồn của người đó. Giáo Hội phải có trách nhiệm lôi kéo họ trở lại, về cùng một đàn chiên duy nhất. Bởi vì lẽ đó, vết thương chúng ta chịu chính là của nhau, vì chúng ta làm nên một thân thể của Giáo Hội, trong đó Chúa Kitô là Đầu. Là kitô hữu chúng ta có bổn phận phải biết thương yêu nhau, biết bảo vệ lẫn nhau, để giúp mỗi thành viên có cơ hội nên thánh, có cơ hội đóng góp, và làm phát triển Giáo Hội. Khi có cơ hội chúng ta dễ dàng chấp nhận và sửa sai cho nhau, cảm thông trong ân sủng của Thiên Chúa. Ca dao của chúng ta thường nói: “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.” Điều này nói lên tinh thần tập thể, tinh thần yêu thương đoàn kết, và tinh thần xây dựng của từng cá nhân trong một tập thể. Do đó khi góp ý sửa sai, chúng ta luôn tỏ ra là người có trách nhiệm trong tinh thần xây dựng, phải có sự kiên nhẫn, tế nhị và yêu thương. Tuy nhiên có nhiều cách thế để sửa sai cho nhau, vì thế chúng ta phải biết dùng sao cho hợp tình hợp lý, để chúng ta có thể được lợi người anh chị em mình, vì Thiên Chúa không muốn một ai trong chúng ta phải hư mất, bị loại ra ngoài, hoặc bị liệt vào loại người thu thuế, tội lỗi.

Bằng chính tình yêu cởi mở, bằng chính khả năng mà Thiên Chúa đã trao tặng, chúng ta có thể hướng dẫn người nào đó tìm lại được chân lý thật. Làm được điều đó, trước tiên chúng ta phải luôn tỏ ra thái độ cởi mở, khiêm nhường đón nhận. Nhưng trên hết mọi sự, hãy để ngọn lửa Thần Khí, là Chúa Thánh Thần khai thông mở trí, ngõ hầu chúng ta có thể nhận biết đâu là sự sai trái của mình, để quay về nẻo ngay đường chính, từ đó chúng ta mới có thể giúp được cho tha nhân. Kế đến, chúng ta hãy thật tâm cầu nguyện cho những ai không biết mình đang sai lầm hoặc đang bị ảnh hưởng của một thế lực ma quỷ dẫn dắt làm cho họ hiểu sai, tin sai những gì Giáo Hội tuyên xưng, nhất là về những vấn đề tín lý và đức tin. Lẽ thường tình, một người sai lầm khó chấp nhận mình đang bị sai lầm, họ tưởng mình đang được mặc khải về một chân lý, hay một tín điều mới lạ, nên những sự sai lầm đó ngày càng chất chồng, đến nỗi họ không còn biết mình đang xác tín vào điều gì, khiến họ càng xa lìa Giáo Lý, tin sai lạc về Tín Điều của Giáo Hội, và lìa xa Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng hôm nay gợi ý cho chúng ta biết từng bước để giải quyết vấn đề trước một người lầm lỗi. Chúa Giêsu chỉ rõ hơn cho chúng ta biết mỗi người đều có nhiều khác biệt, nhưng vẫn mang một dáng vóc và tinh thần hiệp nhất yêu thương, để nâng đỡ anh chị em mình đứng dậy khi họ vấp ngã, cùng góp ý xây dựng cho nhau để cùng nhau tiến thân. Mặt khác Chúa Giêsu muốn chúng ta luôn mở rộng bàn tay đón nhận mọi người, cho dù họ là ai, tốt hay xấu, cao sang thánh thiện hay nghèo hèn tội lỗi, họ cũng cần được yêu thương, tha thứ và chấp nhận. Chính vì thế chúng ta mới có thể đồng bàn với họ, với mọi tầng lớp, như chính Chúa Giêsu đã từng rao giảng và thực hành. Sự quảng đại cho đi trong tinh thần xây dựng góp ý là chìa khóa kết nối mọi sự khác biệt. Sự cảm thông và yêu thương sẽ biến sự sai lầm trở nên hoàn thiện hơn mỗi ngày. Sự tế nhị và chân thành sẽ làm phong phú trong thái độ yêu thương cho chính mình và tha nhân.

Lm Nguyễn Kim Sơn

LÁ THƯ MỤC VỤ XXIII TN A.docx