(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

Phải chăng nhân loại đã được đổi thay từ khi Phúc Âm của Chúa Giêsu đã được loan truyền? Bằng cách Chúa Giêsu đã đích thân đi tìm những người cộng tác và mời họ cộng tác trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa, và để thiết lập Giáo Hội. Bài Phúc Âm hôm nay là một giai đoạn mới, tập trung sứ vụ tuyển chọn Tông Đồ để đại diện Chúa, cộng tác vào việc truyền giáo của Người. Việc Chúa chọn Mười Hai Tông Đồ quả là một việc không đơn giản, nhưng có rất nhiều vấn đề khó khăn. Ai là người xứng đáng để Chúa chọn lựa đây? Cái nhìn của Chúa Giêsu đã nhìn thấu đến tương lai của đàn chiên đang bị vất vưởng không người chăm sóc. Sự vất vưởng của họ đã chạm đến trái tim của Chúa, và Chúa chạnh lòng thương cho sự bơ vơ lạc lõng của những con chiên, nhất là những người thấp cổ bé miệng, người đau khổ nghèo khó, và người bị xã hội bỏ rơi xa lìa. Tương lai thì mù mịt tăm tối, như một đàn chiên lang thang bất định, thậm chí con đường của họ đang đi, cũng có thể sẽ dẫn họ đến đường cùng, đến sự chết.

Chúa muốn chăm sóc họ và quy tụ họ về một đàn, hướng dẫn họ đi đúng con đường mà Ngài mong muốn. Ngài nhìn nhân loại như một cánh đồng lúa chín dập dờn trước gió, đau khổ và tội lỗi. Chính những thao thức này đã xoáy vào tâm can của Chúa, khiến Ngài không thể nào làm ngơ cho sự cấp bách đang diễn ra trước mặt. Công việc này quá lớn lao, quá nhiều việc, nên Ngài cần những người cộng tác, tiếp tay với Chúa, trở thành những cánh tay nối dài, để đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người.

Phải chăng thân phận của đám đông nghèo khó trên thế gian vẫn còn vất vưởng bơ vơ, và con số này ngày càng nhiều, đến nỗi có những người cũng chưa hề biết Thiên Chúa, chưa biết đến Giáo Hội. Cánh tay nối dài của chúng ta đã đến với những đám đông đó chưa? Nhìn vào khía cạnh nào đó, nếu chúng ta không có cơ hội giới thiệu Chúa cho họ, thì ít ra chúng ta cũng hãy nâng đỡ họ về mặt tinh thần bằng lời cầu nguyện, và qua cuộc sống thực tại của mình, giúp họ nhận biết Thiên Chúa. Người đời thường nói: “Nước xa không thể nào cứu lửa gần.” Nhưng nước xa có thể dùng rất nhiều phương cách để cứu họ trong những trường hợp khác nhau.

Chúa Giêsu thiết lập Giáo Hội không những bằng cơ cấu tổ chức, nhưng cũng bằng chính những con người biết ra đi, biết dấn thân tìm đến con người để chia sẻ cho những ai không có áo, thì hãy cho họ áo, những ai không có mền để đắp vào những ngày giá lạnh, thì hãy cho họ mền, những ai đang đói thì hãy cho họ ăn, nhưng ai đang cô đơn than khóc thì hãy đến nâng đỡ ủi an, những ai đang lạc lõng bơ vơ thì hãy đồng hành với họ… Đến với họ và ở cùng với họ, như chính Chúa đã tìm đến với con người và ở cùng với con người.

Chúa Giêsu không có ý định thực hiện công trình vĩ đại của Thiên Chúa dựa trên một mình Ngài, Ngài trực tiếp trao công trình và quyền bính của Người cho Nhóm Mười Hai. Các ngài là một số ít được chọn trong nhiều môn đệ đi theo Người. Điều này cũng nói lên Chúa Giêsu đã trực tiếp trao chức tư tế thừa tác vụ trong ý định tổ chức Giáo Hội của Người. Sự thành lập Giáo Hội là một nghi thức phụng vụ, khi Chúa Giêsu gọi đích danh Mười Hai Tông Đồ, là một biểu hiện về miền đất hứa của Giáo Hội trong thế giới này. Vì thế, Nhóm Mười Hai chỉ là biểu thị hình thức của sự hạn chế về con số, nhưng mang một ý nghĩa phổ quát rộng lớn của thời gian và không gian, giúp nhân loại có thể đạt tới một Giáo Hội viên mãn là nước trời.

Cánh đồng truyền giáo được bắt đầu khi mỗi lần các môn đệ tập trung lại, qua nghi thức phụng vụ bẻ bánh với nhau, qua việc chia sẻ Lời Chúa, và qua sự cầu nguyện chung, vì các ngài đã ý thức được vai trò quan trọng mà Chúa đã trao phó để thi hành thừa tác vụ tư tế. Từ việc quy tụ thành một Giáo Hội nho nhỏ, các ngài mới thấu hiểu và nhận ra sự quy tụ chung quanh Bàn Tiệc Thánh Thể, không ngoài việc gì khác hơn, là được kết hợp với Chúa Giêsu, nhận thấy sự hiện diện của Thiên Chúa, nói lên tính đồng nhất hiệp thông, và tình yêu thương mà Thiên Chúa đã dành cho nhân loại. Các ngài đã nhận ra đây là nguồn mạch của sự sống và sức mạnh của Giáo Hội được loan truyền.

Thế giới hôm nay cũng như hôm qua vẫn luôn cần đến ơn cứu chuộc. Tất cả mọi thành phần trong xã hội đều cần đến những người tín hữu như chúng ta, để tiếp tay các Tông Đồ ra đi phục vụ đem ơn cứu chuộc đến từng ngóc ngách tâm hồn, sưởi ấm và xoa dịu họ bằng Tin Mừng của Chúa Giêsu. Người nghèo cần được tôn trọng phẩm giá, người giầu cần được mở ra để thấy đời có thêm ý nghĩa. Hôm nay, Chúa mời gọi tôi cộng tác để phục vụ con người! Các môn đệ tài năng như thế nào mà được Chúa dùng, Chúa sai đi? Họ đã làm được gì? Hôm nay tôi có sẵn sàng để Chúa sai tôi đi chăng? và tôi sẵn sàng làm điều gì để phục vụ con người? tôi có sẵn sàng để Chúa dùng tôi vào bất cứ việc gì để phụng sự Chúa nơi con người ngày nay không? Ước mong sao mỗi người chúng ta trở thành những người thợ gặt, tiếp tay gặt lúa trên cánh đồng truyền giáo, mà Chúa Giêsu đang mong chờ chúng ta thực thi ơn gọi của mình một cách hữu hiệu, bình an và yêu thương.

Lm Nguyễn Kim Sơn

LTMV XI TN A.docx