(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

Bài Tin Mừng Chúa nhật trước cho chúng ta thấy Chúa sống lại đã hiện ra một cách đặc biệt cho Tôma ; hôm nay chúng ta lại nghe đọc Người hiện đến với Phêrô cũng một cách đặc biệt. Nhưng cả hai lần đều phải nói Người đã muốn đến gặp gỡ tất cả các tông đồ, tức là toàn thể Hội Thánh chúng ta. Được sức mạnh của Chúa Phục Sinh nâng đỡ, Hội Thánh tiên khởi đã sinh hoạt một cách rất đáng ngưỡng mộ. Chúa nhật trước chúng ta thấy các tông đồ làm nhiều dấu lạ điềm thiêng, hôm nay các ngài tỏ ra quả cảm trong việc rao giảng Tin Mừng. Người ta không thể nào hiểu được những điều này nếu không tin mầu nhiệm Chúa sống lại khiến Đức Giêsu trở thành Chủ Tể và là Thiên Chúa. Bài sách Khải Huyền tuyên xưng niềm tin ấy.

Chúa Giêsu Phục Sinh đã bày tỏ lòng yêu thương các tông đồ bằng nhiều cách thật chân tình, thật cụ thể và rất tế nhị. Ngài yêu thương và đáp ứng các nhu cầu của các môn đệ. Họ vất vả đánh cá suốt đêm (tuy họ là những ngư ông chuyên nghiệp) vậy mà họ không bắt được gì. Chắc chắn họ đang mệt và đói. Chúa biết điều đó và Chúa muốn nuôi dưỡng họ. Ngài bảo họ thả lưới và họ đã làm theo, nhờ đó họ bắt được nhiều cá. Khi lên bờ, Chúa dọn sẵn cá và bánh cho họ ăn. Ngài chăm lo cho nhu cầu thể xác của họ. Ăn xong, Ngài mới hỏi ông Phêrô về lòng yêu mến của ông đối với Ngài. Sau ba lần hỏi đáp về tình yêu, Chúa mới trao sứ vụ chăn dắt đoàn chiên của Chúa cho ông. Vậy Chúa không cần người tài giỏi mà Chúa cần người có lòng yêu mến.

Chúa Giêsu Phục Sinh bày tỏ tình thương của Ngài bằng những cách khác nhau. Đối với hai môn đệ đi về làng Emmau, Ngài kiên nhẫn giải thích Kinh Thánh. Sau khi thấy hai ông đã hiểu thì Ngài cho họ nhận ra Ngài qua hành vi bẻ bánh. Đối với Tôma, Chúa làm theo yêu cầu của ông là cho ông xem tay và cạnh sườn, vì ông đòi nhìn xem chứng cớ thì Chúa mời ông xem. Suy nghĩ những điều đó, chúng ta thấy việc cảm nghiệm tình yêu thương của Chúa rót xuống trên mỗi người chúng ta là rất cần thiết để chúng ta yêu mến Chúa bằng con tim và sẵn lòng vâng theo Lời Ngài. Hãy cùng nhau đọc lại ba lần Chúa chất vấn ông Phêrô.

Nhiều người vẫn hiểu rằng việc Chúa hỏi Phêrô đến 3 lần như để bù lại 3 lần ông đã chối Chúa. Như thế cũng hơi lạ, vì nếu vậy, sao Chúa không đợi cho Phêrô trả lời xong 3 lần rồi hãy trao trách nhiệm cho ông ? Do đó, nhiều nhà chú giải ngày nay nghĩ rằng : Hỏi và thưa 3 lần như vậy, cũng như được trao quyền 3 lần như thế, là để làm nổi bật ý nghĩa trọng đại của sự việc. Ấy là chưa kể ở thời kỳ chữ viết chưa phổ thông, việc lặp lại lệnh truyền, hay lời thề 3 lần là để nhấn mạnh sự chắc chắn và cho người làm chứng có thể nghe rõ ràng.

Dựa trên câu hỏi mà Chúa Giêsu nêu ra cho Phêrô : “Có yêu mến Thầy hơn những người khác” có thể hiểu theo 2 cách. Cách lâu nay chúng ta vẫn hiểu là Chúa Giêsu hỏi ông có yêu mến Chúa hơn là ông yêu mến những người khác không ? Vì thật là khó hiểu và cũng khó chấp nhận, khi vị đại diện của Chúa trên trần gian, được Chúa ưu ái tuyển chọn cách riêng, mà lại không yêu mến Chúa hơn là yêu mến những con người khác. Nhưng tôi có thể hiểu theo cách thứ hai của riêng tôi (mà tôi nghĩ là không có gì sai với lời giáo huấn của Giáo Hội) như sau : Chúa hỏi ông Phêrô : “Này, Phêrô ơi ! Anh có yêu mến tôi hơn những người này yêu mến tôi không ?” Hiểu theo cách này khiến tôi giật mình, y như Chúa Giêsu đang hỏi tôi : “Này, linh mục Hồng ! Anh có yêu mến tôi hơn ông Bình, hay ông Khẩn, hay bà Nho hoặc bà Đậu…yêu mến tôi không ?” Nghĩa là Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải yêu mến Ngài hơn những người khác yêu mến Ngài, nếu không thì việc Ngài mời gọi tôi theo Ngài, tuyển chọn tôi để phục vụ Ngài qua các anh chị em tôi, thật là uổng công ! Nếu tôi không yêu mến Ngài hơn những Kitô hữu khác yêu mến Ngài, thì làm sao tôi có thể mở miệng mà khuyên bảo người khác về lòng yêu mến Thiên Chúa? Về vấn đề này, tôi có thể ‘qua mặt’ người khác bằng cách sống giả hình, nhưng một điều chắc chắn là tôi không thể giả hình với Chúa và không thể ‘qua mặt’ Ngài được.

Hãy cùng nhau cầu xin Chúa một cách chân thành, xin Chúa giúp chúng ta cảm nhận lòng yêu thương Chúa rót xuống trên chúng ta. Và đáp lại, xin Chúa cho chúng ta có một lòng mến yêu Chúa sâu xa, có sự phán đoán sắc bén và có lòng can đảm dồi dào, để chúng ta vâng lời Chúa hơn vâng lời người phàm, để chúng ta yêu mến Chúa hơn những người khác yêu mến Chúa. Trong tháng 5 kính Đức Mẹ, hãy xin Mẹ giúp chúng ta biết sẵn sàng thưa “Xin Vâng” như Mẹ đã nêu gương. Mỗi ngày, mỗi dịp, Chúa Giêsu vẫn không ngừng cất tiếng hỏi “Có yêu mến Thầy hơn những người này yêu mến Thầy không ?” Dưới sự dẫn dắt của Mẹ Maria trong tháng 5 này, qua những lúc cầu nguyện, hãy dâng mình cho Chúa, hãy chúc tụng và tung hô Ngài, và nhất là hãy yêu mến Chúa cách nồng nàn hơn mỗi ngày. Nếu có phong trào thi đua gì trong Giáo Hội, ước gì đó là phong trào thi đua nhau yêu mến Chúa mà thôi. Linh mục Phạm Quang Hồng.

LÁ THƯ MỤC VỤ 0105022.docx