(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

************

Hôm nay bắt đầu Tuần Thánh, một tuần Lễ trọng đại nhất trong Năm Phụng Vụ. Chúa Nhật Lễ Lá là Chúa Nhật khởi đầu cho cuộc thương khó của Chúa. Khi tưởng nhớ cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu, là những kitô hữu, có bao giờ chúng ta tự hỏi: “Tại sao Chúa lại chịu đau khổ như thế? Chúa dùng khí giới nào để chiến thắng? Và tại sao Chúa lại lãnh lấy một cái chết vô tội như thế?” Mỗi một Mùa Chay đến là một lần nhắc cho chúng ta nhớ về một câu chuyện đẫm máu xa xôi mang tính lịch sử, nhưng đó lại là một chuyện rất gần gũi, đã đi sâu vào đời sống đức tin của chúng ta. Con Thiên Chúa vô tội lại hạ mình xuống để lãnh lấy sự bất công của nhân loại. Đó cũng chính là một vụ xử án bất công nhất trong lịch sử loài người.

Bài Thương Khó hôm nay họa lại cho chúng ta hai khung cảnh khác nhau: Khung cảnh ban đầu là đoàn rước thật long trọng với đàn hát, tiếng hò hét cùng những lời tung hô, và với hành động trải lá lót đường để vinh danh Chúa Giêsu là Vua. Khung cảnh sau là phiên tòa kết án với lời thóa mạ, với đòn roi, với án tử…. Nhưng Chúa Giêsu, Ngài rất bình thản, không lẩn trốn vì Ngài muốn để Thánh Ý Cha được nên trọn. Khí giới mà Ngài đã dùng để chiến thắng đau khổ: Đó là cầu nguyện, lòng nhân từ và tha thứ.

Thế giới hôm nay đã và đang xẩy ra rất nhiều sự kết án bất công cho những người vô tội, họ bị khinh chê nhục mạ và bị hành hạ đối xử tồi tệ, thậm chí dẫn đến cái chết. Họ có miệng nhưng không thể nói để biện minh cho những điều sai trái, và họ hoàn toàn bị khống chế bởi một thế lực và một nhóm quần chúng. Hình ảnh những người vô tội đó lại bị lập lại như vụ án của Chúa Giêsu trước quan tổng trấn Philatô năm nào. Hôm nay chúng ta lại nhìn thấy dáng vóc Chúa Giêsu trong những người cùng khổ ấy, như con chiên bị đem đi sát tế. Chúa Giêsu đã và đang đứng về phía họ để cùng vác thập giá của họ tiến về núi sọ, để chịu đóng đinh thêm một lần nữa. Còn chúng ta có đứng về phía những người bất công đó không?

Hằng ngày hàng ngàn, hàng vạn, hàng tỉ thập giá của từng người lại chất trên vai của Chúa mỗi ngày, bao nhiêu sự bất công nhục mạ cùng tội lỗi lại đè nặng trên đôi vai ướm máu mà Ngài đang gồng mình gánh lấy, để cho thập giá của chúng ta nhẹ hơn. Mỗi lần chúng ta chất lên vai của Ngài một tội là một lần Chúa lại ngã quỵ xuống đất, và chúng ta thử hỏi, thêm một tích tắt nữa là Chúa lại gánh bao nhiêu tội của thế gian, thế thì Chúa có còn đủ sức để bước đi nữa hay không? Chính vì thế, thập giá chúng ta vác mỗi ngày, là chúng ta cùng đồng hành và chia sẻ thập giá mà chính Chúa đang vác cho chúng ta. Chính vì thế khi vác thập giá theo Chúa Giêsu là chúng ta cùng muốn chia sẻ thập giá của anh chị em mình, và cùng chịu đóng đinh để giảm bớt sức nặng đang đè trên đôi vai của Chúa.

Đi đàng Thánh Giá trong Mùa Chay giúp chúng ta cảm nghiệm thập giá của mình và của tha nhân, và chúng ta sẽ có trách nhiệm hơn rất nhiều về cuộc khổ nạn của tha nhân đang diễn ra xung quanh ta. Ngắm nhìn mười bốn chặng đàng thánh giá, có khi nào chúng ta cảm thấy Chúa Giêsu đã đi xuống tận cùng vực thẳm của phận con người? Nhưng khi cùng đi với Chúa qua mười bốn chặng đàng thánh giá, chúng ta mới thấy Chúa Giêsu đang gieo thêm niềm hy vọng cho những đau khổ vô lý mà chúng ta đang phải gánh chịu. Đồng thời Chúa dạy chúng ta thêm ý nghĩa sâu xa để chấp nhận những nghịch cảnh đó bằng cả tấm lòng yêu thương và tha thứ, và nhờ đó thập giá của chúng ta sẽ nở hoa, đau khổ biến thành bình an, bất công biến thành chấp nhận, tội lỗi biến thành ân sủng, gian dối biến thành chân lý, hận thù biến thành niềm vui, và vực thẳm sẽ tràn đầy sự sống.

Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay, mời gọi mỗi người chúng ta hãy nhìn lại chính bản thân mình. Tôi cũng có thể là một trong những môn đệ hay đám đông đang khước từ, hay kết án Chúa trong cuộc sống của mình. Tôi cũng là một Philatô vì không dám sống theo sự thật của Tin Mừng, đã bao lần tôi sống trong giả dối, chạy theo quyền lực, danh vọng để khước từ Thiên Chúa? Bước vào Tuần Thánh, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy cùng bước theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá. Chúng ta không chỉ theo Chúa khi gặp may mắn, thành công, hay hạnh phúc…mà còn dám chấp nhận theo Chúa khi đau khổ, thất bại… Bước theo Chúa là dám lội ngược dòng đời, ngược lại với những trào lưu giả dối, ích kỷ, hận thù…để dám sống từ bỏ, hy sinh, trung thực, yêu thương và bao dung mà Tin Mừng Chúa mời gọi chúng ta.

Khi chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa, tôi thấy chẳng phải là kẻ đứng ngoài cuộc: Có đôi khi tôi có nét của Giuđa phản bội Thầy. Đôi khi tôi thấy mình giống Phêrô chối Thầy. Có khi tôi có nét của Philatô không dám đứng về công chính sự thật. Cũng có khi tôi là Hêrôđê ham danh vọng chức quyền….Ước gì chúng ta đón nhận những gai góc của cuộc đời với thái độ của Chúa Giêsu, để càng suy nghĩ về cuộc khổ nạn, chúng ta càng yêu thánh giá của Chúa hơn, yêu thánh giá của mình hơn và bao dung với thánh giá của người khác hơn. Lm Nguyễn Kim sơn

LTMV LỄ LÁ NĂM C.docx