(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

Vật chất, quyền lực và danh vọng là ba loại cám dỗ mà hễ là con người thì ai cũng phải đối đầu thường xuyên và rất nhiều người đã vấp ngã. Ngay từ đầu sách Kinh Thánh, câu chuyện Ađam và Evà bị cám dỗ là một trường hợp điển hình. Hai ông bà nguyên tổ đã bị cám dỗ về quyền lực. Họ thấy ‘trái cấm’ hấp dẫn và họ muốn ăn, tức là bất tuân lệnh Chúa. Họ muốn tự mình quyết định thế nào là tốt, thế nào là xấu, thế nào là thiện, thế nào là ác. Họ muốn tự lập luật cho mình, tức là muốn tạo ra tiêu chuẩn luân lý cho mình mà không cần đến Chúa. Thế là hai ông bà đã sa ngã và đã thất bại, kéo theo hệ lụy cho toàn con cái cháu chắt !

Chúa Giêsu ở trong hoang địa bốn mươi đêm ngày nhắc nhở chúng ta về cuộc hành trình bốn mươi năm của dân Do Thái trong sa mạc. Thời gian đó rất cần thiết để họ được thanh luyện hầu trở nên ‘dân của Chúa’. Trước đó, họ chỉ là một đám người ô hợp, sống kiếp nô lệ và bị phân tán lâu dài khiến họ khó lòng kết hợp với nhau. Cho nên họ cần được huấn luyện, phải mất đến bốn mươi năm, để họ kết hợp thành một khối và tôn thờ một Thiên Chúa. Họ cũng cần luật lệ để sống đúng ý Chúa và sống hòa hợp với nhau. Trong bốn mươi năm đó, họ đã bị cám dỗ nhiều phen và họ đã sa ngã nhiều lần. Trường hợp nổi bật nhất là vụ đúc tượng bò vàng để thờ. Bò tượng trưng cho sức mạnh. Họ thờ bò là muốn chứng tỏ họ có một vị thần mạnh mẽ và quyền uy, và nhờ vị thần này mà họ cũng sẽ trở nên một dân tộc hùng mạnh và uy quyền giữa các dân khác. Đó là cám dỗ về quyền lực theo lối tập thể. Họ đã sa ngã vì họ đã bỏ Chúa để đi thờ một vật vô tri vô giác là tượng con bò bằng vàng do chính tay họ làm ra. Câu chuyện của Ađam, Evà hay của dân Do Thái đều là những kinh nghiệm nhắc nhở và cảnh tỉnh chúng ta về sự yếu đuối của con người. Vâng, bản chất con người là vậy !

Phụng Vụ Lễ Tro hôm thứ tư vừa qua nêu rõ bản chất yếu đuối đó và kêu gọi chúng ta sám hối. Việc sám hối đòi hỏi chúng ta phải dành thời giờ để làm hai việc, đó là cầu nguyện và xét mình. Có như thế, chúng ta mới có thể sửa đổi chính con người mình và lớn lên trong đức tin và nhất là cảm nghiệm được tình yêu Chúa. Chính Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta trong việc dành thời giờ để cầu nguyện trong hoang địa. Dĩ nhiên, ai cũng biết Ngài không có tội lỗi gì, nhưng Ngài dạy chúng ta nhìn ra bộ mặt thật rất hấp dẫn và rất tinh vi của tội lỗi và của cám dỗ. Đó cũng là thời gian Ngài xác định hướng đi cho sứ vụ trong tương lai.

Thông thường chúng ta bị cám dỗ bằng tư tưởng trước, rồi từ đó mới dẫn đến hành động. Để chống lại cám dỗ, chúng ta cần phải có và nuôi dưỡng những tư tưởng tốt. Chính Chúa Giêsu đã sử dụng tư tưởng Kinh Thánh để đối kháng lại những dụ dỗ xem ra rất hơp lý, rất hấp dẫn và cực kỳ tinh vi của kẻ cám dỗ. Nên nhớ, cám dỗ nào cũng xuất hiện với vỏ bọc bên ngoài thật hợp lý. Hãy noi gương Chúa Giêsu, chúng ta cần thu nhận vào đầu óc của mình những lời Kinh Thánh, những lý lẽ khôn ngoan, những điều hướng tới chân, thiện, mỹ. Quan trọng nhất vẫn là Lời Chúa. Chính những tư tưởng tốt đẹp này giúp chúng ta hướng về điều thiện.

Nhưng đối phó với cám dỗ bằng phương pháp sử dụng những tư tưởng tốt mà thôi thì vẫn chưa đủ. Chúng ta lướt thắng cám dỗ qua hành động của mình bằng cách cố gắng làm càng nhiều việc lành càng tốt. bất kỳ việc tốt lành nào, dù nhỏ nhặt đến mấy, vẫn có giá trị tăng cường ý chí, giúp chúng ta hướng tới điều lành. Bởi vì những chuyện tuy nhỏ nhặt chúng ta làm hằng ngày sẽ dần dà tạo nên thói quen và lối sống của chính mình. Do đó, càng làm nhiều việc lành thì càng có thói quen tốt và lối sống tốt. Nên nhớ, thói quen làm điều tốt được gọi bằng một cái tên rất đẹp là ‘Nhân Đức’. Như thế, chúng ta sẽ tăng thêm sức mạnh trong ý chí.

Ba loại cám dỗ trong Tin Mừng về vật chất, quyền lực và danh vọng xuất hiện trong đời sống chúng ta dưới rất nhiều hình thức. Chính chúng ta tạo ra cái vòng lẩn quẩn để rồi không thoát ra được. Để được an cư lạc nghiệp, để gia đình ấm êm hạnh phúc, chúng ta cần có tiền, vì có tiền mới có vật chất. Khi đã có tiền và vật chất rồi, thì chúng ta ưa thích danh vọng. Khi có danh vọng rồi thì lại muốn thêm quyền lực. Khi có quyền lực trong tay thì có nhiều cơ hội để có nhiều tiền, nhiều vật chất hơn, nên ai mà không ham ? Dùng tiền bạc, vật chất để mua danh vọng. Có danh vọng thì nhờ danh vọng để tìm kiếm quyền lực. Cái vòng lẩn quẩn này đã gây ra biết bao khốn khó cho cá nhân, cho gia đình và cho tập thể. Đó chính là những cám dỗ thường xuyên cần phải vượt qua. Trong Mùa Chay Thánh này, chúng ta hãy khiêm nhường xin Chúa ban ơn thêm sức để chúng ta có đủ ý chí và nghị lực vượt qua mọi cám dỗ hầu sống đẹp lòng Chúa. Với ơn Chúa giúp, chúng ta có đủ nghị lực cầm chắc dây cương điều khiển con ngựa bất khả kham của mình để nó chỉ đi trong đường lối Chúa. Như thế, chúng ta có thể sống một Mùa Chay thật hạnh phúc. Linh mục Phạm Quang Hồngsưu tầm.

LÁ THƯ MỤC VỤ 0603022.docx