(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

Chúng ta dành đôi ba phút để nhìn lại trong năm qua, chúng ta thấy thế giới đang đối phó với đại dịch Covid 19 với bao nhiêu thảm kịch xảy ra, lẫn lộn giữa tâm trạng của nhân loại với: thất vọng và hy vọng, niềm vui và đau khổ… trong giây phút còn lại của năm cũ này, chúng ta cùng nhau quy tụ trước tôn nhan Thiên Chúa dâng lên Ngài tâm tình tạ ơn cùng tạ lỗi tự tận đáy lòng, xin Ngài xoa dịu mọi buồn khổ, để chúng ta có một tâm hồn an vui và quyết tâm hướng tới một Năm Mới Nhâm Dần trọn nghĩa vẹn toàn hơn. Chúng ta cũng không quên cảm ơn nhau vì một năm hồng ân chúng ta cùng nhau làm việc và sinh hoạt trong một Cộng Đoàn đầy tình yêu thương này.

Nhìn lại chặng đường một năm với biết bao nhiêu thăng trầm từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội. Mọi thành công cũng như mọi thất bại, mọi sự thất vọng cũng như mọi hy vọng, tất cả xen lẫn vào nhau, tạo lên cuộc sống mang nhiều sắc thái khác nhau. Nhưng chúng ta có một tình yêu chung là Thiên Chúa, Ngài là Đấng quan phòng và làm chủ mọi sự, vì thế trong cái nhìn đức tin, chúng ta cũng hãy đặt trọn niềm hy vọng và tín thác cậy trông vào Chúa. Trong Năm Mới này, chúng ta cùng bắt tay nhau để dấn thân phục vụ nhiều hơn nữa trong môi trường mình đang sống và hãy trở nên nhịp cầu nối kết người với người. Hãy nhỏ bé đi để Đức Kitô lớn lên trong ta mỗi ngày và trong Đức Kitô trái tim chúng ta bớt căng thẳng, bớt lỗi nhịp, mà trái lại đập những nhịp tim bình thường của yêu thương, tha thứ và của hy sinh để tình yêu của Chúa được triển nở nơi mỗi người chúng ta.

Bài Tin Mừng tuần này dường như cũng khép lại cánh cửa của Năm Cũ, để bước vào một Năm mới. Thánh Luca cũng mời gọi chúng ta hãy có cái nhìn “mới” về con người, đặc biệt những người vẫn sống và làm việc với chúng ta, để chúng ta lạc quan và trông cậy vào Thiên Chúa hơn. Cuộc sống của chúng ta sẽ hạnh phúc khi người người biết tôn trọng lẫn nhau, biết cảm thông, tha thứ và nâng đỡ nhau. Thay cho lời kết án, ghen tỵ là lời chúc mừng, khuyến khích. Thay cho những cái nhìn thiển cẩn, hẹp hòi là những cái nhìn nhân ái, bao dung. Cuộc sống sẽ thật hạnh phúc biết bao khi chúng ta biết nhìn cái tốt nơi nhau, để khen ngợi, để khuyến khích nhau, thay vì nhìn điểm yếu của nhau để kết án, xem thường nhau. Cuộc sống sẽ hạnh phúc biết bao khi chúng ta biết trân trọng những thành quả, những đóng góp của anh em, thay vì ghen ghét, dửng dưng.

Đối với người Công Giáo ba ngày Đầu Xuân chúng ta luôn có thói quen đến nhà thờ để gặp gỡ Chúa và chúc khen Ngài. Hành động qui tụ trong nhà thờ như thể chúng ta xum vầy bên Người Cha là Thiên Chúa để nhận sự chúc lành từ Ngài trong Thánh Lễ. Đồng thời cũng diễn tả tính thâm sâu của tình yêu hiệp nhất và sự linh thiêng như là anh chị em trong một nhà cùng chúc tuổi Chúa và chúc tuổi nhau. Kế đến hành động hái Lộc Lời Chúa là chúng ta mời gọi Ngài đến nhà riêng của mỗi người, và xin Ngài ở cùng với chúng ta. Chính Lộc Lời Chúa sẽ luôn đồng hành với chúng ta, như là kim chỉ nam sống trong một Năm Mới, giúp chúng ta tín thác vào sự hiện diện của Chúa để mình vững dạ vượt lướt qua mọi sóng gió của cuộc đời.

Cuộc sống vốn dĩ quá nhiều đa đoan thăng trầm mà sao mình không bám vào Chúa để mời Ngài cùng đồng hành với mình. Khi chúng ta đến với Chúa chỉ một giây phút thành tâm thật sự, đặc biệt trong những giờ phút linh thiêng của Đầu Năm, Ngài sẽ lấp đầy mọi lo toan tính toán tưởng chừng mình không thể giải quyết. Chính Chúa sẽ soi sáng hướng dẫn mách bảo chúng ta sẽ đạt những điều chúng ta không ngờ, nhất là những sự khó khăn trong công việc, trong gia đình và mọi mối tương quan khác. Hãy dâng lên Chúa thời gian này để bày tỏ sự tôn sùng, biết ơn và cảm tạ để Ngài sẽ quan phòng chúc lành cho mọi dự tính trong Năm Mới.

Đặc biệt, chúng ta cũng hãy dùng những giây phút này để nhìn lại trách nhiệm của mình đối với những người thân và gia đình. Chúng ta đã sống và cư sử phải lẽ đối với ông bà cha mẹ, vợ chồng con cháu và anh em bạn hữu chúng ta ra sao? Những gì còn vướng mắc trong mối tương quan ấy hãy dâng lên Thiên Chúa để Ngài xoa dịu và xin ơn thứ tha hòa giải để một Năm Mới mình có thể làm tốt hơn những vấn mắc của một Năm Cũ. Điều linh thiêng và tâm đắc nhất là chúng ta không cậy dựa vào sức mình để hoán chuyển mọi khó khăn, nhưng hãy trông cậy vào Chúa để Ngài thêm sức mạnh sáng suốt để biến những mối tương quan bất hảo trở thành thiện hảo hơn. Mong rằng chúng ta luôn ý thức Thiên Chúa là tình yêu và Ngài luôn mong chúng ta hãy yêu thương nhau.

Xin Chúa luôn chúc lành và thánh hóa gia đình, công ăn việc làm, và mọi mối tương quan của mỗi chúng ta, để chúng ta có một Năm Mới Nhâm Dần tràn ngập thương yêu, hạnh phúc và bình an.

Lm. Đaminh Nguyễn Kim Sơn

LTMV CN IV TN C.docx