(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

Giáng Sinh sắp về làm sống lại biết bao kỷ niệm trong lòng mỗi người chúng ta, phải không, thưa quý ông bà anh chị em ? Chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng có những kỷ niệm thật đẹp về Giáng Sinh, nhưng những kỷ niệm ấy có mang lại cho chúng ta ý nghĩa thật chính xác về Giáng Sinh hay không ? Chắc tuỳ mỗi người.

Nhìn phố phường và các cửa hiệu trang hoàng thật tưng bừng, đối với những người làm thương mại, Giáng Sinh là một dịp béo bở nhất trong một năm để kiếm tiền. Đối với khách bàng quan năm xưa cũng như hôm nay, Giáng Sinh chẳng qua chỉ là một biến cố lịch sử như trăm triệu biến cố khác và chỉ là một chuyện thời sự không hơn không kém. Chuyện thời sự ấy xảy ra như thế nào, ai trong chúng ta cũng biết. Đó là một trẻ sơ sinh chào đời giữa trăm ngàn trẻ sơ sinh khác. Lịch sử chỉ ghi lại trẻ ấy tên là Giêsu mà không ghi nhớ tuổi tác. Thiên hạ thừa biết lai lịch của trẻ ấy, có tên mẹ, tên cha. Mai sau lớn lên khi cất tiếng rao giảng giữa đường giữa chợ, những người đồng hương đã mai mỉa : “Ồ ! Con trai ông thợ mộc Giuse”. Trẻ ấy ra đời tại Bêlem, xứ Do Thái đang lúc cha mẹ em phải tuân lệnh Hoàng đế Augustô trở về nguyên quán để được kiểm tra. Chẳng có gì lạ !

Dĩ nhiên chúng ta còn nghe những chuyện khác thường, trước và sau Giáng Sinh. Nào chuyện thần tiên ẩn hiện, nào chuyện báo mộng phi thường, nào chuyện các người chăn chiên nghe tiếng nhạc huyền bí, nào chuyện ba vị chiêm tinh gia dõi theo một vì sao, nào chuyện Vua Hêrôđê đa nghi hơn cả Tào Tháo ra tay giết hàng chục trẻ thơ vô tội…Còn đối với những ai chứng kiến với lòng tin (chứ không làm khách bàng quan đứng ngoài mà nhìn) trái lại họ hồi hộp đứng ngay bên trong hang đá, thì Giáng Sinh là cả một bước dấn thân. Giáng Sinh đã làm nao núng cuộc sống của họ và đã thay hình đổi dạng cuộc sống ấy. Nghĩa là Giáng Sinh đã ăn vào da thịt họ, đã thấm vào xương tủy họ, đã chiếm trọn trái tim họ. Hãy nhìn lại bà Maria và ông Giuse chẳng hạn.

Bà Maria đã kinh ngạc khi nghe Sứ Thần nói nhưng rồi bà đã tin nhận và vâng lời nhập cuộc vào đại cuộc của Thiên Chúa. Giáng Sinh đối với bà Maria không còn là một chuyện thời sự mà là cả một lẽ sống mà bà sống cho tới cuối đời. Ông Giuse cũng thế, khi ông còn bán tín bán nghi về cái bào thai có thể cũng chỉ là một chuyện thời sự và là một chuyện rắc rối cho ông. Giuse chỉ mong thoát ra ngoài để khỏi phải trở thành người trong cuộc. Nhưng vì lời báo mộng mà ông cũng đã tin, nên ông chấp nhận nối liền duyên kết với bà Maria. Như vậy, Giáng Sinh đối với ông không còn là một chuyện thời sự nữa, mà là cả một cuộc đời của ông.

Ngoài ra, phải kể đến các mục đồng nữa. Họ là những người nghèo nàn và giản dị mà lại là những người đầu tiên ngoài gia đình trẻ sơ sinh đã có niềm tin để được nhận vào đại gia đình của Thiên Chúa. Họ đã nghe tiếng ca huyền diệu có lẽ vì lòng họ đã sẵn nhịp ca hoà hợp với Tin Mừng Giáng Sinh. Giáng Sinh đã cấp cho họ đôi tai hoàn toàn mới ! Rồi đến lượt các chiêm tinh gia từ phương Đông đến. Những vị nầy không chỉ đưa mắt mà còn đưa lòng hướng lên trời cao khát khao tìm chân lý. Họ biết nhìn nhận Thiên Chúa qua một ánh sao. Họ đã tin là giờ Chúa đến khi chính họ chấp nhận liều mình vượt vạn dậm đường xa đến bái kiến Ngài. Đối với họ, Giáng Sinh là một hành trình và ngày mai đời họ không còn như hôm qua hôm kia nữa. Họ là những khách lạ đầu tiên ngoài xứ sở phàm trần của Chúa đã vì tin mà được mời đến và được đón nhận vào Vương Quốc Ngài.

Còn chúng ta thì sao ? Đã đành Giáng Sinh là một biến cố lịch sử, nhưng còn là một bước sống cho mỗi người. Từ nay chúng ta sống với niềm tin rằng Thiên Chúa không còn xa vời mà luôn ở giữa chúng ta. Chúng ta tha hồ gặp gỡ Ngài. Cha gặp Chúa trong mẹ, mẹ gặp Chúa trong cha; vợ gặp Chúa trong chồng, chồng gặp Chúa trong vợ; vơ chồng gặp Chúa trong con cái, con cái gặp Chúa trong cha mẹ; rồi tất cả gặp Chúa trong người láng giềng, người đồng nghiệp…Hãy thay đổi cách sống vì mỗi người là hiện thân của Chúa. Thế thì món quà Giáng Sinh trang trọng nhất trong mỗi gia đình là hãy đem Chúa đến tặng nhau. Nói thế hơi khó hiểu, nên sửa lại là : vì mình là hiện thân của Chúa, nên mang Chúa tức là mang chính mình tặng cho những người thân. Hãy có mặt với nhau, hãy dành thời giờ bên nhau và hãy cùng nhau đón Giáng Sinh 2021.
Linh mục Phạm Quang Hồng.

LÁ THƯ MỤC VỤ TUẦN III MV C.docx