(08) 9344 4437 / 0423 935 495 perthvietnamesecatholic@gmail.com
Select Page

LÁ THƯ MỤC VỤ

Ngày 27/08 là lễ mừng kính Thánh Nữ Monica, cũng là Bổn Mạng của Hội Phụ Nữ Công Giáo trong Cộng Đoàn chúng ta. Nhân dịp này Hội Phụ Nữ tổ chức hai ngày đại hội để các Chị Em có cơ hội nhìn lại chặng đường 20 năm kể từ năm thành lập 2001-2021. Tôi mượn dịp này để bày tỏ một vài suy nghĩ của tôi về vai trò của Phụ Nữ Việt Nam nói chung và trong Cộng Đoàn chúng ta nói riêng, đặc biệt liên quan tới đời sống đức tin, tôn giáo và gia đình.

Phụ Nữ nói chung họ luôn có tấm lòng nhân ái và thủy chung, họ là những nhà mô phạm rất khéo léo và thực tế, cùng với sự tỉ mỉ ân cần và sâu xa trong nhiều lãnh vực. Khi sinh ra họ đã mang trong tim lòng từ bi, yêu thương và một khối óc hướng nội rất sâu sa. Từ một góc cạnh thiên phú như vậy, họ có thể hóa giải nhiều bất công trong xã hội, kiến tạo hòa bình trong nhiều lãnh vực khác nhau, chẳng hạn về bất hòa và khủng hoảng trên một quỹ mô của xã hội và cộng đồng. Bên cạnh đó, họ cũng có thể tái lập nhiều giá trị và truyền thống của gia đình hầu duy trì và phát huy một cách tốt đẹp nhất.

Ngày nay Phụ Nữ đã và đang đóng góp rất nhiều chất xám để nâng cao vai trò của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Ngoài việc phục vụ cho chồng và con, họ còn có thể vươn cánh tay xa hơn để cùng sánh vai với Nam Giới, phát huy và kiến tạo một xã hội bình đẳng hơn. Họ luôn cố gắng đào sâu vào nhiều lãnh vực: Văn hóa, chính trị, kỹ thuật, khoa học, tôn giáo… để có thể góp phần vào xã hội tạo nên một cái nhìn quân bình hơn về mọi phương diện. Đây cũng là ước mơ của rất nhiều Phụ Nữ, những khi có cơ hội họ luôn biết cách nắm bắt để phát huy khả năng của mình. Tuy nhiên, họ không quên vai trò và trách nhiệm của mình là một người vợ – người mẹ trong gia đình. Đối với họ, gia đình là món quà rất thiêng liêng khi họ bắt đầu bước vào đời sống hôn nhân. Họ luôn dấn thân quên mình để sống cho gia đình. Đồng thời, họ cũng chính là người hướng dẫn, dìu dắt đời sống đạo đức và đức tin cho con cái ngay khi chúng được chào đời. Họ còn là những người cố vấn tâm linh cho chồng bằng sự kiên nhẫn, yêu thương và luôn chiều chuộng ngay cả trong lời ăn, tiếng nói, cũng như hành động. Đôi khi họ rất cứng rắn đưa ra những tư tưởng để ngăn cản khi chồng và con hành sử không đúng, không phải lẽ hay trái ngược định lý đạo đức, hầu giúp cho chồng và con tránh được những bước đi thái quá và lệch lạc.

Tất nhiên để xây dựng một nền tảng gia đình vững chắc trong đời sống đạo – đời, người Phụ Nữ phải luôn chuẩn bị rất tinh tế, kiên nhẫn, tỉ mỉ và thiết thực trong việc giáo dục cho gia đình của họ, đồng thời cũng hàm ý tập cho các con cái biết tiếp nối nền tảng này trong tương lai khi chúng có cuộc sống riêng. Có biết bao nhiêu người phụ nữ, người vợ, người mẹ trong gia đình công giáo đã luôn giữ vững niềm tin và đào sâu về mặt giáo dục để dạy cho con cái biết ứng phó trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Bên cạnh đó, họ hay tìm hiểu và nghiên cứu những lãnh vực có liên quan, hầu giúp họ trang bị nhiều kiến thức để giải đáp hay giúp đỡ mỗi khi con cái cần đến.

Hơn thế nữa, họ không chỉ vừa chăm lo cho chồng con, mà còn vừa tìm cách để mưu sinh cho mái ấm gia đình của họ. Trong một ngày họ có thể làm rất nhiều công việc, có những việc không tên tưởng chừng như không cần sự lao tâm lao lực, nhưng đều được họ quan tâm một cách chu đáo. Cụ thể như, họ luôn thức khuya dậy sớm chu toàn việc nhà, điểm tâm và chuẩn bị phần ăn cho con đi đến trường học…tay thì làm, đầu thì suy nghĩ làm sao để mọi chuyện có thể hoàn thành trong một thời gian ngắn. Tôi thiết tưởng, dường như mọi công việc đều được phối hợp một cách nhịp nhàng và đều đặn mỗi ngày. Thậm chí họ còn phải đưa rước từng đứa con đến trường, xong họ phải chạy đi làm, về đến nhà thì phải lo bữa ăn tối, cùng học với con và trò chuyện với chúng… Tất cả những điều này từ đâu ra? Có phải đó chính là sức mạnh tiềm ẩn và là động lực của hy sinh hầu mong sao cho gia đình được êm ấm và hạnh phúc?

Nhìn lại 20 năm qua, những Chị Em trong Cộng Đoàn chúng ta luôn cố gắng kết hợp nhịp nhàng với chồng để hướng dẫn và giáo dục con cái trong đức tin, giúp chúng được trưởng thành về mặt nhân bản, đạo đức và chuẩn bị cho chúng có một đời sống tâm linh thật vững chắc cho tương lai. Họ là nhân tố rất quan trọng để kiến tạo hạnh phúc cho gia đình, nâng cao ý thức về vai trò và khả năng của mỗi thành viên để mọi người biết hòa hợp với nhiều xu hướng văn hóa, tập tục của gia đình cũng như của Cộng Đoàn. Nếu nói ai là những nhà truyền giáo giỏi nhất từ trong gia đình đến Cộng Đoàn? Thì tôi khẳng định rằng đó là những người bà, người mẹ, vì họ là những nhà giáo dục, nhà đạo đức, nhà kiến tạo và nhà xây dựng về hai phương diện vật chất và tâm linh cho gia đình riêng của họ và cho Cộng Đoàn chúng ta nữa.

Nhân dịp này tôi cầu chúc cho mọi Chị Em trong Cộng Đoàn luôn bắt chước gương sáng và đời sống của Thánh Nữ Monica trong những đức tính kiên nhẫn, ôn hòa, cầu nguyện, hy sinh, phó thác và hy vọng. Mong tất cả các Chị Em Phụ Nữ luôn là tấm gương phản chiếu những nhân đức đó trong gia đình và cho Cộng Đoàn của chúng ta.

Lm. Nguyễn Kim Sơn

Lá Thư Mục Vụ Tuần 22 năm B.docx